Sự phát triển nhận thức của trẻ 10 tuổi sinh đủ tháng tại tỉnh Thái Nguyên

Bế Hà Thành, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Bắc

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đánh giá nhận thức của trẻ sinh đủ tháng lúc 10 tuổi tại tỉnh Thái Nguyên có vai trò quan trọng trong định hướng giáo dục và can thiệp sớm cho trẻ. Nghiên cứu thuần tập trên 703 trẻ sinh năm 2012 - 2013 tại 20 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Thái Nguyên. Dữ liệu nhân trắc thu thập từ lúc sinh; nhận thức đánh giá ở 10 tuổi bằng thang đo trí tuệ Wechsler phiên bản IV (WISC-IV). Sử dụng kiểm định t độc lập để so sánh theo giới và hồi quy tuyến tính đa biến để xác định yếu tố liên quan đến nhận thức. Điểm trí tuệ tổng hợp (FSIQ) trung bình của trẻ 90,99 ± 12,86. Trẻ nữ có điểm tư duy tri giác (PRI) và tốc độ xử lý (PSI) cao hơn trẻ nam, lần lượt 2,73 và 2,48 điểm (p < 0,01). Không có sự khác biệt giữa hai giới ở các chỉ số còn lại (p > 0,05). Học vấn của mẹ có liên quan đến FSIQ (p < 0,01). Nhận thức của trẻ 10 tuổi tại Thái Nguyên ở mức trung bình thấp. Trẻ nữ có lợi thế hơn ở một số lĩnh vực nhận thức như PRI và PSI. Học vấn của mẹ liên quan đến nhận thức của trẻ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. WHO. Indicators for assessing infant and young child feeding practices: definitions and measurement methods Unicef and WHO. 2021: 8-9.
2. Samaiya A. Jean Piaget’s Cognitive Development. International Journal of Indian Psychȯlogy. 2022; 10(1)
3. Petermann F, Petermann U. Wechsler intelligence scale for children®–fourth edition. Frankf M Pearson Assess. 2011;
4. Caffrey A, McNulty H, Rollins M, et al. Effects of maternal folic acid supplementation during the second and third trimesters of pregnancy on neurocognitive development in the child: an 11-year follow-up from a randomised controlled trial. BMC medicine. 2021; 19: 1-13.
5. Hossain SJ, Tofail F, Sujan HM, Arifeen SE, Hamadani J. Factors associated with school achievement of children aged 8–10 years in rural Bangladesh: Findings from a post hoc analysis of a community-based study. PloS one. 2021; 16(7): e0254693.
6. Li C, Zhu N, Zeng L, et al. Sex differences in the intellectual functioning of early school-aged children in rural China. BMC Public Health. Mar 29 2016; 16: 288.
7. Steinmayr R, Beauducel A, Spinath B. Do sex differences in a faceted model of fluid and crystallized intelligence depend on the method applied? Intelligence. 2010; 38(1): 101-110.
8. Stålnacke SR, Tessma M, Böhm B, Herlenius E. Cognitive Development Trajectories in Preterm Children With Very Low Birth Weight Longitudinally Followed Until 11 Years of Age. Front Physiol. 2019; 10: 307.
9. WHO. WHO Child Growth Standards based on length/height, weight and age, Acta Paediatr Suppl. 2006;
10. Lace JW, Merz ZC, Kennedy EE, et al. Examination of five-and four-subtest short form IQ estimations for the Wechsler Intelligence Scale for Children-(WISC-V) in a mixed clinical sample. Applied Neuropsychology: Child. 2022; 11(1): 50-61.
11. Spillmann R, Polentarutti S, Ehrler M, Kretschmar O, Wehrle FM, Latal B. Congenital heart disease in school-aged children: cognition, education, and participation in leisure activities. Pediatric research. 2023; 94(4): 1523-1529.
12. Schmithorst VJ. Developmental sex differences in the relation of neuroanatomical connectivity to intelligence. Intelligence. Mar 2009; 37(2): 164-173.
13. Liu J, Lynn R. Factor structure and sex differences on the Wechsler Preschool and Primary Scale of Intelligence in China, Japan and United States. Pers Individ Dif. Aug 1 2011; 50(8): 1222-1226.
14. Kimura D. Sex, sexual orientation and sex hormones influence human cognitive function. Curr Opin Neurobiol. Apr 1996; 6(2): 259-63.