54. Nhận thức về ngành y tế công cộng và một số yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngành học của sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y tế công cộng năm học 2024 - 2025

Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Đào Thị Thanh Chúc, Nguyễn Hồng Đăng, Tạ Thị Mai Hoa, Nguyễn Văn Hiếu, Trần Thanh Long, Lại Thị Minh Hằng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 304 sinh viên năm nhất và năm hai ngành Y tế công cộng tại Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y tế công cộng nhằm mô tả nhận thức và các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngành học. Kết quả cho thấy 88,2% sinh viên tiếp cận thông tin liên quan đến ngành học khi đang học lớp 12, nhưng chỉ 33,6% sinh viên lựa chọn ngành y tế công cộng là nguyện vọng 1. Đa số sinh viên có nhận thức tích cực về vai trò ngành và chương trình đào tạo (điểm trung bình 3,8 ± 0,6 và 3,9 ± 0,7), tuy nhiên nhận thức về cơ hội nghề nghiệp còn hạn chế (3,2 ± 0,5). Dữ liệu định tính cho thấy quyết định lựa chọn ngành học chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố cá nhân (sở thích, định hướng nghề nghiệp), định hướng từ gia đình, điểm chuẩn và điều kiện học tập, cũng như khả năng tiếp cận thông tin ngành học. Nghiên cứu nhấn mạnh cần tăng cường tư vấn hướng nghiệp và truyền thông định hướng ngành học từ bậc phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Frenk J, Chen L, Bhutta ZA, et al. Health professionals for a new century: transforming education to strengthen health systems in an interdependent world. Lancet. 2010; 376(9756): 1923-1958. doi:10.1016/S0140-6736(10)61854-5.
2. Institute of Medicine, Committee on Educating Public Health Professionals for the 21st Century. Who Will Keep the Public Healthy? Educating Public Health Professionals for the 21st Century. Washington, DC: National Academies Press; 2003.
3. Brownson RC, Gurney JG, Land GH. Evidence-based public health: a fundamental concept for public health practice. Annual Review of Public Health. 2009; 30: 175-201. doi:10.1146/annurev.publhealth.031308.100134.
4. Boyd RP, DeVolld TA, DiPietro Mager NA, Burke WJ. Healthy People and interested students: medical and pharmacy students’ knowledge and attitudes regarding public health. Pharmacy. 2021;9(4):176. doi:10.3390/pharmacy9040176.
5. Resnick B, Selig S, Riegelman R. An examination of the growing US undergraduate public health movement. Public Health Reviews. 2017; 38: 4. doi:10.1186/s40985-017-0055-0.
6. Vu NTH, Tran TTT, Quach DT, et al. Knowledge of common cancers among new-entry health science students in Japan and Vietnam. BMC Medical Education. 2023; 23(1): 724. doi:10.1186/s12909-023-04698-7.
7. Trương DT, Nguyễn HV, Lê QH, et al. Choice factors when Vietnamese high school students consider universities: a mixed-method approach. Education Sciences. 2022; 12(11): 779. doi:10.3390/educsci12110779.
8. Holland JL. Making Vocational Choices: A Theory of Vocational Personalities and Work Environments. 3rd ed. Odessa, FL: Psychological Assessment Resources; 1997.
9. Ajzen I. The theory of planned behavior. Organiz Behav Hum Decis Process. 1991; 50(2): 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T.
10. Navinan MR, Wijayaratne DR, Rajapakse S. Final-year medical students’ perceptions regarding the curriculum in public health. Indian Journal of Community Medicine. 2011; 36(1): 50-53. doi:10.4103/0970-0218.91328.
11. Shaffer HJ. Establishing confidence about data and results: a comment on sample size and response rates. The Brief Addiction Science Information Source (BASIS). Published June 20, 2014. Truy cập ngày 6/9/2025. https://basisonline.org/2014/06/20/establishing-confidence-about-data-and-results-a-comment-on-sample-size-and-response-rates
12. Altman DG, Bland JM. Statistics Notes: Quartiles, quintiles, centiles, and other quantiles. BMJ. 1994; 309(6960): 996. doi:10.1136/bmj.309.6960.996.
13. Braun V, Clarke V. Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology. 2006; 3(2): 77-101. doi:10.1191/1478088706qp063oa.
14. Nguyễn Q, Đặng TN, Trần TLK. Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng Việt Nam. 2023; 6(2): 45-52.
15. Vahabi A, Khateri A. The perspective of public health students of Kurdistan University of Medical Sciences regarding field of study and future career and its related factors in 2014. Scientific Journal of Nursing, Midwifery and Paramedical Faculty. 2016; 1(3): 33-45.
16. Sharma K, Zodpey S, Quazi Syed Z, Gaidhane A. Career opportunities for Master of Public Health graduates in India. Asia Pacific Journal of Health Management. 2013; 8(1): 45-50. doi:10.3316/INFORMIT.489677040680372.
17. Bahrami M, Dehdashti AR, Karami M. The perspectives of public health students at Semnan University of Medical Sciences on their study field and future career opportunity in 2017: a short report. Journal of Rafsanjan University of Medical Sciences. 2017; 16(2): 179-188.
18. Trawin Chaleeraktrakoon, Chalalai Taesilapasathit. Family influence on career choices as a predictor for psychological well-being of Thai university students. Journal of Liberal Arts, Thammasat University. 2022; 22(2): 300-315. doi:10.14456/lartstu.2022.24.
19. Vũ TBH, Nguyễn TBN, Nguyễn TG. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên trong việc chọn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định năm 2020. Tạp Chí Khoa Học Điều Dưỡng. 2021; 4(3): 95-106. doi:10.54436/jns.2021.3.347.
20. Nguyễn TH, Giản HA, Bùi TMCh, et al. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn ngành bác sĩ đa khoa của sinh viên năm thứ nhất. Tạp chí Giáo dục. 2023; 23(21): 41-47.
21. Basri IY. Analysis of student decision factors in choosing a study program. Jurnal Kependidikan. 2023; 7(2): 180-192. doi:10.21831/jk.v7i2.62110.