28. Tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế

Trần Thị Nguyệt, Dương Thị Hồng Liên, Trần Thị Hằng, Tôn Nữ Minh Đức, Hồ Duy Bính

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc và sự an toàn của người bệnh. Mục tiêu nghiên cứu nhằm mô tả năng lực thực hành chăm sóc bằng hình thức tự đánh giá của điều dưỡng và phân tích một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế. Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 143 điều dưỡng viên vào tháng 4 và 5/2022. Bộ câu hỏi tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc gồm 60 câu hỏi tương ứng với 60 tiêu chí trong 15 tiêu chuẩn thuộc lĩnh vực thực hành chăm sóc của bộ Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy năng lực thực hành chăm sóc chung của điều dưỡng là 229,4 ± 27,3/ 300 điểm với tỷ lệ đạt chiếm 76,9%. Tính hiệu quả của khóa đào tạo, sự hài lòng với công việc là các yếu tố có khả năng tăng tỷ lệ đạt năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng. Do đó, cần tăng cường các khóa đào tạo liên tục có tính hiệu quả và sự hài lòng trong công việc để nâng cao năng lực thực hành chăm sóc cho điều dưỡng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. WHO. Nursing and midwifery. Accessed September 6, 2022. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/nursing-and-midwifery.
2. Hamström N, Kankkunen P, Suominen T, Meretoja R. Short hospital stays and new demands for nurse competencies. Int J Nurs Pract. 2012; 18(5): 501-508. https://doi.org/10.1111/j.1440-172X.2012.02055.x.
3. Han SJ. Effects of self concept on clinical competency in hospital nurses. Korean J Adult Nurs. 2007; 19(2): 274-282. https://koreascience.kr/article/JAKO200725458752055.pdf.
4. Bộ Y tế. QĐ 1352-2012_Chuẩn năng lực Điều dưỡng Việt Nam.pdf. Accessed September 6, 2022. http://asttmoh.vn/wp-content/uploads/2015/05/Chuannangluc_DIEUDUONG.pdf.
5. Bộ Y tế. Hành động Quốc gia về công tác điều dưỡng, nữ hộ sinh 2020. Accessed September 6, 2022. https://123docz.net/document/3722829-hanh-dong-quoc-gia-ve-cong-tac-dieu-duong-nu-ho-sinh-2020.htm.
6. Nguyễn Văn Tuấn. Tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh năm 2014 - Luận văn Y Học. Accessed September 6, 2022. https://luanvanyhoc.com/tu-danh-gia-nang-luc-thuc-hanh-cham-soc-cua-dieu-duong-tai-benh-vien-da-khoa-tinh-bac-ninh-nam-2014/.
7. Châu Hồng Ngọc. Đánh giá năng lực và các yếu tố liên quan của điều dưỡng cao đẳng và điều dưỡng đại học đang công tác tại các cơ sở y tế tại Việt Nam năm 2012. Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
8. Minh DTB, Lê Văn Thạch, NTH. Thực trạng công tác chăm sóc điều dưỡng người bệnh tại các khoa lâm sàng, Bệnh viện Hữu nghị. Tạp chí Y học thực hành. 2013; 876: 125-129.
9. Xuân TNT, Ngọc BT. Đánh giá thực hiện nhiệm vụ tư vấn giáo dục sức khỏe của điều dưỡng Khối nội và Khối ngoại Bệnh viện thành phố Thủ Đức năm 2021. Hệ Thống Quản Lỳ Khoa Học Công Nghệ. 2021;(Đợt 1). Truy vấn từ https://www.khcnbvtd.com/index.php/khcn/article/view/63.
10. Keykha R, Mazlum S, Varasteh S, Arbabisarjou A. Clinical competency and its related factors in nurses. Int J Pharm Technol. 2016; 8(3): 18368-18377. http://eprints.zaums.ac.ir/id/eprint/2000.