35. Sự hài lòng của người bệnh với chất lượng dịch vụ y tế tại khoa khám bệnh Bệnh viện Thận Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố liên quan

Ngô Trí Tuấn, Nguyễn Cao Duy, Phan Tùng Lĩnh, Nguyễn Trọng Phương Phương, Nguyễn Hà Thu, Nguyễn Ngọc Quang Lâm, Đoàn Thị Cẩm Anh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện ngày càng được quan tâm, chú trọng. Nhằm cung cấp bằng chứng về nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ y tế của các bệnh viện, chúng tôi tiến hành nghiên cứu khảo sát sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ y tế tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thận Hà Nội. Nghiên cứu cắt ngang tiến hành trên 409 người bệnh đến khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thận Hà Nội từ tháng 01/2023 đến tháng 05/2023. Phương pháp thu thập số liệu trực tiếp bằng phỏng vấn bộ câu hỏi, dựa theo mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh theo Quyết định 3869/QĐ-BYT năm 2019 của Bộ Y tế ban hành. Kết quả nghiên cứu cho thấy điểm hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu về chất lượng khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh là 4,24/5 điểm. Hơn 85% người bệnh có tỷ lệ hài lòng chung với dịch vụ y tế tại Khoa Khám bệnh. Trong đó, 38,4% người bệnh hài lòng toàn diện với các tiêu chí. Nghiên cứu chỉ ra mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa nơi ở, thu nhập, nghề nghiệp, và việc quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác đến điểm hài lòng toàn diện của đối tượng nghiên cứu với độ tin cậy 95%.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Quyết định 3869/QĐ-BYT 2019 về Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. Published online 2019. Accessed June 8, 2023. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Quyet-dinh-3869-QD-BYT-2019-mau-phieu-va-huong-dan-khao-sat-hai-long-nguoi-benh-nhan-vien-y-te-425072.aspx.
2. Phạm Văn Hậu, Đỗ Thị Mai Hương, Huỳnh Quang Huy. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Đồng Nai năm 2022. Tạp chí Dược Cổ truyền Việt Nam. 2023; 49(2): 57-62.
3. Nguyễn Xuân Trường, Lê Xuân Dương, Đỗ Thanh Hòa, et al. Khảo sát tình trạng trầm cảm, lo âu, stress ở điều dưỡng viên Khoa Cấp cứu, các khoa hồi sức tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, năm 2021. J 108 - Clin Med Phamarcy. 2021; 16(7). doi:10.52389/ydls.v16i7.911.
4. Lê Thị Thu Hải, Nguyễn Thị Hằng Bàn, Vũ Hải Vân. Đánh giá chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021; 500(1).
5. Đào Thiên Phước, Võ Thị Kim Anh, Nguyễn Hồng Chương, Nguyễn Xuân Chi. Nhận thức, tâm lý và hành vi vủa người dân sử dụng dịch vụ y tế trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2022; 63(2).
6. Phạm Văn Sơn. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh nội trú về chăm sóc dinh dưỡng tại Bệnh viện Phục hồi Chức năng Nghệ An năm 2021. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2023; 6(02): 125-131. doi:10.54436/jns.2023.02.607.
7. Võ Thị Kim Anh, Trần Văn Hưởng, Huỳnh Minh Chín, Đào Thiên Phước. Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các Trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019. Tạp chí Y học Việt Nam, 514(2).
8. Niên Thị Thiện Mỹ, Nguyễn Hoàng Thanh. Sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Y dược Cổ truyền Tuyên Quang năm 2021-2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023; 522(1). doi:10.51298/vmj.v522i1.4286.