32. Nhu cầu đào tạo về ứng phó với biến đổi khí hậu: Góc nhìn của nhân viên và lãnh đạo y tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 - 2022
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu mô tả nhận thức và nhu cầu đào tạo về ứng phó với biến đổi khí hậu của nhân viên y tế. Nghiên cứu định tính được thực hiện tại 12 cơ sở y tế công lập của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 2021 đến năm 2022, với phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm trọng tâm dựa trên bảng hướng dẫn bán cấu trúc. Kết quả nghiên cứu được tổng hợp, phân tích và báo cáo những quan điểm tương đồng, trái chiều về nhận thức, nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhân viên y tế nhận thức được thực trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với các biểu hiện nắng nóng, thời tiết thay đổi bất thường, ngập lụt, mưa bão diễn ra trường xuyên hơn. Đa phần, đối tượng nhận thấy việc đào tạo về biến đổi khí hậu là “rất cần thiết”, tuy nhiên một số chưa hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này. Nhân viên y tế tuyến xã, phường, thị trấn, nhân viên tại các trạm cứu nạn, cứu hộ cần được ưu tiên đào tạo. Nội dung cần đào tạo về biến đổi khí hậu là cách ứng phó, những tác động đối với sức khỏe và môi trường do biến đổi khí hậu, quy trình sơ cấp cứu,… Đào tạo thông qua các buổi tập huấn định kỳ, phát động phong trào, tổ chức truyền thông về biến đổi khí hậu.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Nhận thức, nhu cầu đào tạo, biến đổi khí hậu, nghiên cứu định tính, Bà Rịa - Vũng Tàu
Tài liệu tham khảo
2. Dan S, JoCasta G. What Is Climate Change?. NASA. Xuất bản ngày 14 tháng 5 năm 2014. Truy cập ngày 21 tháng 10 năm 2023. https://www.nasa.gov/learning-resources/for-kids-and-students/what-is-climate-change-grades-k-4/#:~:text=Climate%20change%20is%20a%20change,change%20in%20Earth’s%20usual%20temperature.
3. Legendre M, Bartoli J, Shmakova L, et al. Thirty-thousand-year-old distant relative of giant icosahedral DNA viruses with a pandoravirus morphology. PNAS USA. 2014; 111(11): 4274-9. doi: 10.1073/pnas.1320670111.
4. Romanello, Di Napoli M, Drummond C, et al. The 2022 report of the Lancet Countdown on health and climate change: health at the mercy of fossil fuels. The Lancet. 2022; 400(10363): 1619-1654. doi: https://doi.org/10.1016/S0140-6736(22)01540-9.
5. Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam. Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam, Hà Nội. 2016.
6. Nguyen Thi Ha, Pham Thanh Long, Jaana J, et al. Climate Change in Vietnam.2014;7-15. doi: https://doi.org/10.1007/978-3-319-12346-2_2.
7. Hoàng Thị Huỳnh Liên. Nhận thức về biến đổi khí hậu tác động lên sức khỏe của sinh viên Khoa Y tế Công cộng Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Khóa luận tốt nghiệp cử nhân Y tế Công cộng. 2018, Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.tr.34-52.
8. Nguyễn Huy Nga, Lê Thị Thanh Xuân, Tô Thi Liên. Báo cáo Đánh giá nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe. Hà Nội. 2018. tr.1-18.
9. Trần Như Thảo, Lê Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Lô Thị Ngọc Nữ và cộng sự. Nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe ở các Trường Đại học Y khoa tại Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2021; (142):133-141. doi: https://doi.org/10.52852/tcncyh.v142i6.233.
10. Bell EJ. Climate change: is Australian rural and remote medical education and training ready for the age of consequences?. 10th NRHC.2019;1-11. Xuất bản ngày 1 tháng 1 năm 2009. Truy cập ngày 21 tháng 10 năm 2023. https://ruralhealth.org.au/10thNRHC/10thnrhc.ruralhealth.org.au/papers/docs/Bell_Erica_B7.pdf.
11. Maxwell J, Blashki G. Teaching About Climate Change in Medical Education: An Opportunity. J Public Health Res. 2016; 5(1): 673. doi: 10.4081/jphr.2016.673.
12. Paas L. Action for Climate Empowerment: Guidelines for accelerating solutions through education, training and public awareness. France, UNESCO; 2016. Truy cập ngày 21 tháng 10 năm 2023. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000246435.
13. Bùi Văn Hiển, Võ Nguyễn Uyên Nhi, Hồ Bảo Châu và cộng sự. Nhận thức về biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe của sinh viên Đại học Huế 2019. Tạp chí Y học dự phòng. 2019;29(11). tr.21-27.
14. Bell EJ. Climate change: what competencies and which medical education and training approaches?. BMC Medical Education. 2010; 10(31): 1472-6920. doi: 10.1186/1472-6920-10-31.