Kỹ năng nghiên cứu khoa học của sinh viên y khoa hai năm cuối tại Trường Đại học Y Hà Nội – Phân hiệu Thanh Hóa
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 220 sinh viên ngành Bác sĩ Y khoa năm thứ 5 và năm thứ 6 tại Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội với mục tiêu mô tả kỹ năng thực hiện nghiên cứu khoa học của sinh viên thông qua bộ câu hỏi tự điền. Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên tham gia nghiên cứu tự đánh giá kỹ năng thực hiện nghiên cứu khoa học ở mức độ trung bình. Trong đó, hai kĩ năng thực hiện nghiên cứu được sinh viên tự đánh giá tốt nhất là kỹ năng xây dựng đề tài nghiên cứu và kỹ năng thiết kế nghiên cứu (20,45% sinh viên tự đánh giá từ mức độ tốt trở lên đối với mỗi kỹ năng). Các kỹ năng thực hiện nghiên cứu khoa học được sinh viên đánh giá thấp nhất là kĩ năng phân tích số liệu và sử dụng các công cụ phân tích trong nghiên cứu y khoa (không tốt trở xuống chiếm 40,46%).
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Kỹ năng nghiên cứu khoa học, Phân hiệu Đại học Y Hà Nội, sinh viên
Tài liệu tham khảo
2. Pallamparthy S, Basavareddy A. Knowledge, attitude, practice, and barriers toward research among medical students: A cross-sectional questionnaire-based survey. Perspect Clin Res. 2019;10(2):73-78. doi:10.4103/picr.PICR_1_18
3. Murdoch-Eaton D, Drewery S, Elton S, et al. What Do Medical Students Understand By Research And Research Skills? Identifying Research Opportunities Within Undergraduate Projects. Medical Teacher. 2010;32(3):e152-e160. doi:10.3109/01421591003657493
4. Ávila MJ, Rodríguez-Restrepo A. The importance of research in undergraduate medical education. Medwave. 2014;14(10):e6032. doi:10.5867/medwave.2014.10.6032
5. Chang Y, Ramnanan CJ. A Review of Literature on Medical Students and Scholarly Research: Experiences, Attitudes, and Outcomes. Academic Medicine. 2015;90(8):1162. doi:10.1097/ACM.0000000000000702
6. Mullan JR, Weston KM, Rich WC, et al. Investigating the impact of a research-based integrated curriculum on self-perceived research experiences of medical students in community placements: a pre- and post-test analysis of three student cohorts. BMC Med Educ. 2014;14:161. doi:10.1186/1472-6920-14-161
7. Lê Xuân Hưng, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Ngọc Anh. Thực trạng năng lực, nhu cầu đào tạo nghiên cứu khoa học của học viên sau đại học tại Đại học Y Hà Nội năm 2021. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2021;144(8):176-185. doi:10.52852/tcncyh.v144i8.465
8. Trần Thanh Ái. Cần làm gì để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục. Tạp chí Khoa học Cần Thơ. 2014;1:21-27.
9. Cao Mạnh Long, và cs. Kiến thức và thực hành nghiên cứu khoa học của sinh viên hệ bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2018;110(1):171-180. doi:10.52852/tcncyh.v110i1.1597
10. Ratte A, Drees S, Schmidt-Ott T. The importance of scientific competencies in German medical curricula - the student perspective. BMC Medical Education. 2018;18(1):146. doi:10.1186/s12909-018-1257-4