Chiến lược ứng phó stress và các yếu tố liên quan ở học sinh Trung học phổ thông Lê Thánh Tôn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 494 học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 01/2023 đến tháng 08/2023 với mục tiêu: Xác định tỷ lệ lựa chọn chiến lược ứng phó với stress và các yếu tố liên quan trên học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh lựa chọn chiến lược ứng phó lảng tránh cao hơn so với chiến lược ứng phó đối đầu, 55,1% so với 44,9%. Nghiên cứu cũng xác định các yếu tố liên quan đến xu hướng ứng phó stress bằng chiến lược lảng tránh bao gồm việc không thường xuyên tâm sự với bạn bè, không thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa, và có mối quan hệ không tốt với người thân trong gia đình. Vì vậy, phụ huynh và nhà trường cần có những chiến lược can thiệp kịp thời, giúp học sinh nâng cao nhận thức về các chiến lược ứng phó và có đủ kỹ năng để đối đầu giải quyết stress.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
chiến lược ứng phó stress, CSI, học sinh THPT
Tài liệu tham khảo
2. Tobin DL, Holroyd KA, Reynolds RV, et al. The hierarchical factor structure of the Coping Strategies Inventory. Cognitive therapy and research. 1989;13:343-361.
3. Truc TT, Nguyen Vo Phuong Trang, Pham Thi Thu Phuong. Perceived stress and coping strategies in high school gifted students in Ho Chi Minh City, Vietnam. International Journal of Mental Health. 2021;50(2):98-112. doi:10.1080/00207411.2020.1830610
4. Mirkovic B, Labelle R, Guilé J-M, et al. Coping skills among adolescent suicide attempters: results of a multisite study. Canadian journal of psychiatry Revue canadienne de psychiatrie. 2015;60(2 Suppl 1):S37.
5. Cano García FJ, Rodríguez Franco L, García Martínez J. Spanish version of the Coping Strategies Inventory. Actas espanolas de psiquiatria. Jan-Feb 2007;35(1):29-39.
6. Luu Thi My Ngoc. Identifying strategies for stress self-management of pharmacy students at Nguyen Tat Thanh University. Journal of Science and Technology. 2020;3(1).
7. Elliot AJ, Thrash TM, Murayama K. A Longitudinal Analysis of Self-Regulation and Well-Being: Avoidance Personal Goals, Avoidance Coping, Stress Generation, and Subjective Well-Being. Journal of Personality. 2011;79(3):643-674. doi:https://doi.org/10.1111/j.1467-6494.2011.00694.x
8. Grant DM, Wingate LR, Rasmussen KA, et al. An examination of the reciprocal relationship between avoidance coping and symptoms of anxiety and depression. Journal of Social and Clinical Psychology. 2013;32(8):878-896. doi:10.1521/jscp.2013.32.8.878
9. Huynh Ho Ngoc Quynh, Tanasugarn C, Kengganpanich M, et al. Mental well-being, and coping strategies during stress for preclinical medical students in Vietnam. Journal of Population and Social Studies [JPSS]. 2020;28(2):116-129.
10. Lazarus RS. Stress and Emotion: A New Synthesis. 2 ed. Springer publishing company; 2006:342.
11. Williams K, McGillicuddy-De Lisi A. Coping strategies in adolescents. Journal of applied developmental psychology. 1999;20(4):537-549.
12. Jaiswal SK, Choudhuri R. Academic self concept and academic achievement of secondary school students. American Journal of Educational Research. 2017;5(10):1108-1113.
13. Hoferichter F, Kulakow S, Hufenbach MC. Support From Parents, Peers, and Teachers Is Differently Associated With Middle School Students’ Well-Being. Original Research. Frontiers in Psychology. 2021-December-02 2021;12doi:10.3389/fpsyg.2021.758226