Ảnh hưởng của nguy cơ trầm cảm đến động lực học tập của học sinh: Nghiên cứu tại một trường trung học cơ sở tại Hà Nội
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của nguy cơ trầm cảm, được xác định thông qua thang đo Short Mood and Feelings Questionnaire (SMFQ) với điểm cắt ≥ 12, tới động lực học tập của học sinh lớp 6 tại một trường Trung học cơ sở công lập nội thành ở Hà Nội. Nghiên cứu được thiết kế theo phương pháp mô tả cắt ngang, sử dụng phương pháp chọn mẫu toàn bộ trên 537 học sinh lớp 6. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi tự báo cáo, bao gồm thang SMFQ để đánh giá nguy cơ trầm cảm và Academic Motivation Scale (AMS) để đo lường động lực học tập. Từ các thành phần động lực nội tại, ngoại tại và động lực tiêu cực, chỉ số tự quyết trong học tập (Self-Determination Index - SDI) được tính toán nhằm phản ánh mức độ tự chủ trong động lực học tập. Kết quả cho thấy học sinh có nguy cơ trầm cảm có mức động lực học tập thấp hơn đáng kể so với nhóm không có nguy cơ, đặc biệt ở chỉ số SDI (3,29 ± 4,92 so với 9,16 ± 3,00; p = 0,000). Phân tích hồi quy Tobit cho thấy điểm SMFQ có mối liên quan nghịch đáng kể với SDI (β = -0,42; p < 0,001), ngay cả khi đã kiểm soát các yếu tố nhân khẩu học và kết quả học tập. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng học sinh lớp 6 có nguy cơ trầm cảm có động lực học tập thấp hơn, đặc biệt là trong động lực nội tại và mức độ tự quyết.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Động lực học tập, trầm cảm, học sinh trung học cơ sở
Tài liệu tham khảo
2. Kieling C, Baker-Henningham H, Belfer M, Conti G, Ertem I, Omigbodun O, et al. Child and adolescent mental health worldwide: evidence for action. Lancet. Oct 22 2011; 378(9801): 1515-25. doi:10.1016/s0140-6736(11)60827-1.
3. Mahdavi P, Valibeygi A, Moradi M, Sadeghi S. Relationship Between Achievement Motivation, Mental Health and Academic Success in University Students. Community Health Equity Res Policy. Apr 2023; 43(3): 311-317. doi:10.1177/0272684x211025932.
4. Monzonís-Carda I, Rodriguez-Ayllon M, Adelantado-Renau M, Moliner-Urdiales D. Bidirectional longitudinal associations of mental health with academic performance in adolescents: DADOS study. Pediatr Res. May 2024; 95(6): 1617-1624. doi:10.1038/s41390-023-02880-z
5. Vinh NA, Long NT, Trang DT, Trang LT, Thuy LTT. Utilizing the Short Mood and Feelings Questionnaire to measure symptoms of depression among Vietnamese adolescents in Hanoi, Vietnam, during the COVID-19 pandemic. Front Psychiatry. 2024; 15: 1400128. doi:10.3389/fpsyt.2024.1400128.
6. Eyre O, Bevan Jones R, Agha SS, Wootton RE, Thapar AK, Stergiakouli E, et al. Validation of the short Mood and Feelings Questionnaire in young adulthood. J Affect Disord. Nov 1 2021; 294: 883-888. doi:10.1016/j.jad.2021.07.090.
7. Angold A, Costello EJ, Messer SC, Pickles A. Development of a short questionnaire for use in epidemiological studies of depression in children and adolescents. International journal of methods in psychiatric research. 1995;
8. Vallerand RJ, Pelletier LG, Blais MR, Brière NM, Senécal CB, Vallières ÉF. Academic Motivation Scale. Contemporary Educational Psychology. 2015;
9. Nguyen Q, Nguyen Van L. Assessing the construct validity and reliability of the Academic Motivation Scale in the Vietnamese context. Current Issues in Personality Psychology. 02/04 2019; 7:64-79. doi:10.5114/cipp.2019.82752.
10. Pascoe M, Hetrick S, Parker A. The impact of stress on students in secondary school and higher education. International Journal of Adolescence and Youth. 04/11 2019; 25: 1-9. doi:10.1080/02673843.2019.1596823.
11. Wickersham A, Sugg HVR, Epstein S, Stewart R, Ford T, Downs J. Systematic Review and Meta-analysis: The Association Between Child and Adolescent Depression and Later Educational Attainment. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. Jan 2021; 60(1): 105-118. doi:10.1016/j.jaac.2020.10.008.