15. Tìm kiếm thông tin và sử dụng dịch vụ chăm sóc, can thiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Hà Nội, 2024

Phạm Thị Yến, Nguyễn Hà Lâm, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Thị Hương Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả thực trạng tìm kiếm thông tin và sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Hà Nội năm 2024. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 191 cha mẹ có trẻ rối loạn phổ tự kỷ dưới 15 tuổi tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, hai nguồn tìm kiếm thông tin về dịch vụ chăm sóc trẻ rối loạn phổ tự kỷ có tỷ lệ sử dụng thường xuyên và liên tục lần lượt là giáo viên chuyên biệt (49,2% và 28,3%) và internet (42,9% và 22,5%). Bốn tiêu chí tìm kiếm thông tin được ưu tiên là thái độ và trình độ của nhân viên, cơ sở vật chất, uy tín của cơ sở và giá cả. Tỷ lệ cha mẹ sử dụng cùng lúc trên ba loại dịch vụ chiếm 87,4%, trong đó giáo dục đặc biệt và hỗ trợ học hòa nhập được sử dụng thường xuyên nhất (lần lượt là 72,7% và 69,1%), và có tỷ lệ hài lòng cao nhất (trên 75%). Như vậy, việc tăng cường truyền thông và giáo dục cộng đồng, đẩy mạnh việc cung cấp thông tin chính xác về rối loạn phổ tự kỷ và các dịch vụ hỗ trợ rất quan trọng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số rối loạn tâm thần thường gặp (Ban hành kèm theo Quyết định số 2058/QĐ-BYT Ngày 14 tháng 05 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế). 2020.
2. Vohra R, Madhavan S, Sambamoorthi U, et al. Access to services, quality of care, and family impact for children with autism, other developmental disabilities, and other mental health conditions. Autism Int J Res Pract. 2014; 18(7): 815-826. doi:10.1177/1362361313512902.
3. Grant N, Rodger S, Hoffmann T. Intervention decision-making processes and information preferences of parents of children with autism spectrum disorders. Child Care Health Dev. 2016; 42(1): 125-134. doi:10.1111/cch.12296.
4. Nguyễn Hữu Thắng, Phạm Thị Yến, Nguyễn Thị Thu Hà và cộng sự. Thực trạng tìm kiếm thông tin của phụ huynh trong chăm sóc trẻ rối loạn phổ tự kỷ, thành phố Hà Nội. Tạp Chí Nhi Khoa. 2022; 15(1): 17-21.
5. Lindly OJ, Zuckerman KE, Kuhlthau KA. Healthcare Access and Services Use among U.S. Children with Autism Spectrum Disorder. Autism Int J Res Pract. 2019;23(6):1419-1430. doi:10.1177/1362361318815237
6. Trần Văn Dương. Thực trạng hoạt động can thiệp cho trẻ tự kỷ ở các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Sư Phạm Đại Học Huế. 2019; 4(52): 81-88.
7. Anh Phuong Nguyen and Lan Thi Thai Nguyen. Social work services for autism children in Vietnam: Status quo and challenges. Anthoropological Res Stud. 2023; (13): 274-287.
8. Weissheimer G, Mazza V de A, Freitas CASL, et al. Informational support for families of children with autism spectrum disorder. Rev Gaúcha Enferm. 2021; 42: e20200076. doi: https://doi.org/10.1590/1983-1447.2021.20200076.
9. Al Awaji NN, Al-Taleb SM, Albagawi TO, et al. Evaluating Parents’ Concerns, Needs, and Levels of Satisfaction with the Services Provided for ASD Children in Saudi Arabia. J Multidiscip Healthc. 2024; 17: 123-146. doi:10.2147/JMDH.S447151.
10. Stahmer AC, Collings NM, Palinkas LA. Early Intervention Practices for Children With Autism: Descriptions From Community Providers. Focus Autism Dev Disabil. 2005; 20(2): 66-79. doi:10.1177/10883576050200020301.
11. Becerra TA, Massolo ML, Yau VM, et al. A Survey of Parents with Children on the Autism Spectrum: Experience with Services and Treatments. Perm J. 2017; 21: 16-009. doi:10.7812/TPP/16-009.
12. McIntyre LL, Zemantic PK. Examining Services for Young Children with Autism Spectrum Disorder: Parent Satisfaction and Predictors of Service Utilization. Early Child Educ J. 2017; 45(6): 727-734. doi:10.1007/s10643-016-0821-y.