Thực trạng sức khỏe tâm thần đánh giá bằng thang đo SDQ25 và một số yếu tố liên quan của học sinh Trường Trung học phổ thông Anh Sơn 2, tỉnh Nghệ An
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu mô tả thực trạng và xác định một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh trường trung học phổ thông Anh Sơn 2, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang và bộ công cụ SDQ25 để đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần của học sinh với điểm cắt > 15 điểm. Tỷ lệ học sinh có các dấu hiệu của sức khỏe tâm thần chung là 32,2%. Các yếu tố liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần của học sinh: Cá nhân (sức khỏe thể chất, tự ti về ngoại hình, thói quen tập thể dục); Gia đình (bị đánh mắng, chứng kiến bố mẹ cãi nhau, bố mẹ quan tâm đến việc học); Nhà trường (mức độ quan tâm của giáo viên, bị mắng phạt trước lớp, áp lực học tập, bạn thân); Xã hội (bị bắt nạt/trêu ghẹo trên mạng xã hội). Nhà trường và gia đình cần có những biện pháp hỗ trợ giảm áp lực học tập, phòng ngừa bạo lực gia đình và bạo lực học đường.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sức khỏe tâm thần, học sinh trung học phổ thông, SDQ25
Tài liệu tham khảo
2. World Health Organization. Adolescent mental health. Accessed December 18, 2022.
3. Vizard T Sadler K, Ford T, Goodman A, et al. Mental Health of Children and Young People in England, 2017: Trends and characteristics. 2017.
4. Nguyễn Thị Thùy Linh, Tăng Đức Công Minh, Nguyễn Thị Thắm, và cs. Thực trạng sức khoẻ tâm thần của học sinh trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu, quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng năm 2021. Tạp chí Y học dự phòng. 2022;1(32):216-222.
5. Lê Minh Hoàng, Vi Thị Hương Thảo, Nguyễn Hồng Nhung. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An năm 2022. Tạp chí Y học dự phòng. 2022;3(32):127-135.
6. Maurice-Stam H, Haverman L, Splinter A, et al. Dutch norms for the Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ) - parent form for children aged 2-18 years. Health and quality of life outcomes. 2019;16(1):123.
7. Ebesutani C, Adam Bernstein, Jonathan I Martinez, et al. The Youth Self Report: Applicability and Validity across younger and older youths. Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology. 2011;40(2):338-346.
8. Nguyễn Thị Lưu Ly. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình, năm 2020. Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Y tế công cộng. Trường Đại học Y tế công cộng; 2020.
9. Nguyễn Minh Tú, Trần Thị Trà My, Nguyễn Hoàng Thùy Linh, và cs. Thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh ở một số trường trung học cơ sở tại thành phố Huế. Tạp chí Y tế công cộng. 2022;6:31-44.
10. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Bản tóm tắt nghiên cứu toàn diện về các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của trẻ em nam và nữ vị thành niên tại Việt Nam. 2021.
11. Tạ Thị Thúy, Nguyễn Thị Ngọc Bé. Đánh giá sức khỏe tâm thần của học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế. 2022;4(64):167-178.
12. Nguyễn Minh Vũ, Đới Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Diễm Hằng, và cs. Thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh trường trung học phổ thông Lê Lợi tại huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương năm 2023. Tạp chí Y dược học Cần Thơ. 2023;83:68-74.