41. Đặc điểm trẻ sinh non có rối loạn nuốt điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Phạm Thị Duyên, Trịnh Quang Dũng, Nguyễn Hữu Chút, Lê Thị Hồng Hưởng, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Hương Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trẻ sinh non có nguy cơ bị rối loạn nuốt do sự phát triển chưa hoàn toàn của hệ thần kinh, chu trình bú- nuốt thở chưa hoàn thiện. Thêm vào đó cấu trúc giải phẫu vùng miệng chịu những tác động không sinh lý từ môi trường bên ngoài như đặt ống nội khí quản, thở máy áp lực dương, ăn qua sonde dạ dày, băng dính gây hạn chế vận động miệng. Thang điểm POFRAS (Premature Oral Feeding Readiness Assessment Scale –POFRAS) để đánh giá trẻ sinh non có nguy cơ rối loạn nuốt và thời điểm trẻ sơ sinh ăn bằng miệng an toàn. Kết quả nghiên cứu trên 60 trẻ sinh non dưới 34 tuần có rối loạn nuốt cho thấy nhóm trẻ sinh non rất non (28 - <32 tuần) chiếm tỷ lệ cao nhất là 60% và nhóm rất nhẹ cân (1500 - <2500g) chiếm tỷ lệ cao nhất là 63,3%. Cân nặng của trẻ có mối quan hệ tuyến tính thuận chiều với điểm POFRAS. Nghiên cứu cho thấy trẻ sinh non dưới 34 tuần có nguy cơ gặp các vấn đề bú nuốt và cần có chương trình can thiệp vận động miệng giúp trẻ bú-nuốt tốt hơn. Kết luận: Trẻ sinh rất non và cân nặng khi sinh thuộc nhóm rất nhẹ cân chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm sinh non có rối loạn nuốt. Cân nặng trẻ càng cao thì điểm POFRAS cao hơn. Trẻ gặp khó khăn bú nuốt do mất các phản xạ miệng, các vận động miệng bị hạn chế cũng như chu trình bú-nuốt-thở bị rối loạn do thở máy kéo dài.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Jones LR. Oral feeding readiness in the neonatal intensive care unit. Neonatal Netw. 2012; 31(3): 148-155. doi:10.1891/0730-0832.31.3.148.
2. Foster JP, Psaila K, Patterson T. Non-nutritive sucking for increasing physiologic stability and nutrition in preterm infants. Cochrane Database Syst Rev. 2016; 10(10): CD001071. doi:10.1002/14651858.CD001071.pub3.
3. Dodrill P, Gosa MM. Pediatric Dysphagia: Physiology, Assessment, and Management. Ann Nutr Metab. 2015; 66 Suppl 5:24-31. doi:10.1159/000381372.
4. Zimmerman E, Rosner A. Feeding swallowing difficulties in the first three years of life: A preterm and full-term infant comparison. Journal of Neonatal Nursing. 2018; 24(6): 331-335. doi:10.1016/j.jnn.2018.07.003.
5. Fujinaga CI, Moraes SA de, Zamberlan-Amorim NE, Castral TC, Silva A de A e, Scochi CGS. Clinical validation of the Preterm Oral Feeding Readiness Assessment Scale. Rev Latino-Am Enfermagem. 2013; 21: 140-145. doi:https://doi.org/10.1590/S0104-11692013000700018.
6. Çamur Z., Çetinkaya B., Çamur Z., et al. The Validity and Reliability Study of the Turkish Version of the Preterm Oral Feeding Readiness Assessment Scale (T-POFRAS). The Journal of Pediatric Research. 2021, 8(3), 225-232. https://jpedres.org/articles/the-validity-and-reliability-study-of-the-turkish-version-of-the-preterm-oral-feeding-readiness-assessment-scale-t-pofras/doi/jpr.galenos.2020.35682.
7. Ohuma EO, Moller AB, Bradley E, et al. National, regional, and global estimates of preterm birth in 2020, with trends from 2010: a systematic analysis. Lancet. 2023; 402(10409): 1261-1271. doi:10.1016/S0140-6736(23)00878-4.
8. Osman A, Ahmed E, Mohamed H, Hassanein F, Brandon D. Oral motor intervention accelerates time to full oral feeding and discharge. International Journal of Advanced Nursing Studies. 2016; 5(2): 228-233. doi:10.14419/ijans.v5i2.6797.
9. Thakkar PA, Rohit, H. R., Ranjan Das, Rashmi, Thakkar ,Ukti P., and Singh A. Effect of oral stimulation on feeding performance and weight gain in preterm neonates: a randomised controlled trial. Paediatrics and International Child Health. 2018; 38(3): 181-186. doi:10.1080/20469047.2018.1435172.
10. Lessen BS. Effect of the Premature Infant Oral Motor Intervention on Feeding Progression and Length of Stay in Preterm Infants. Advances in Neonatal Care. 2011; 11(2): 129. doi:10.1097/ANC.0b013e3182115a2a.
11. Bandyopadhyay T, Maria A, Vallamkonda N. Pre-feeding premature infant oral motor intervention (PIOMI) for transition from gavage to oral feeding: A randomised controlled trial. Journal of Pediatric Rehabilitation Medicine. 2023; 16(2): 361-367. doi:10.3233/PRM-210132.