86. Tổng quan luận điểm các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của bác sĩ y học dự phòng trên thế giới

Lê Thị Kim Chung, Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Thị Minh Hạnh, Đào Xuân Đạt, Nguyễn Hữu Thắng, Lê Thanh Xuân, Lê Minh Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việt Nam chưa có bộ chuẩn năng lực nghề nghiệp của bác sĩ y học dự phòng. Tổng quan này có mục tiêu đưa ra điểm chung về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong năng lực nghề nghiệp của bác sỹ y học dự phòng thế giới. Công cụ Rayyan, NotebookLM sàng lọc và lập bảng biểu từ 14 tài liệu Pubmed, Google Scholar (Mỹ, Canada, Singapore, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út) giai đoạn 2015 - 2025. Kết quả cho thấy năng lực nghề nghiệp của bác sĩ y học dự phòng có sự tương đồng về (1) Kiến thức nền tảng: Yêu cầu kiến thức vững chắc để giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng phức tạp. (2) Kỹ năng toàn diện: Bao gồm bộ kỹ năng cốt lõi như đánh giá & chăm sóc dự phòng lâm sàng, dịch tễ học & giám sát bệnh tật, sức khỏe môi trường & nghề nghiệp, giao tiếp/vận động sức khỏe, lãnh đạo/quản lý, lập kế hoạch/đánh giá chương trình y tế, và năng lực học thuật/nghiên cứu. (3) Thái độ chuyên nghiệp: Chia sẻ tầm nhìn chung về các phẩm chất chuyên môn cốt lõi cần thiết. Từ kết quả này, người lập chính sách có thể tham khảo đề xuất dự thảo các nội dung về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong năng lực nghề nghiệp cho bác sĩ Y học dự phòng tại Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Moini J AO, Ferdowsi K, Moini M. Chapter 1 - The complexity of health care. Health Care Today in the United States. Academic Press; 2023.
2. UK Goverment. FHI360. Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo. Hướng dẫn xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp cơ bản cho bác sĩ chuyên khoa. 2022. https://asttmoh.vn/wp-content/uploads/2022/03/Tai-lieu-Huong-dan-Xay-dung-chuan-nang-luc-BS-Chuyen-khoa-v2.1_Vn.pdf.
3. Trường Đại học Y Hà Nội. Phương pháp sư phạm y học cơ bản trong y tế công cộng. Nhà xuất bản Y học; 2023.
4. The American Board of Preventive Medicine. Preventive Medicine Core Content Outline. Accessed 10.2024, 2024. https://www.theabpm.org/become-certified/exam-content/preventive-medicine-core-content-outline/.
5. National Board of Examinations. Guidelines for Competency Based Training Programme in DNB - Social and Preventive Medicine. 10.2024. https://nbe.edu.in/mainpdf/curriculum/Social-Preventive-Medicine.pdf.
6. Saudi Commission for Health Specialties. Preventive Medicine Curriculum. Accessed 10.2024, 2024. https://scfhs.org.sa/sites/default/files/2022-05/6592%20Preventive_Medicine_2022.pdf.
7. Singapore Specialists Accreditation Board. Preventive Medicine Residency. Accessed 10.2024, 2024. https://sab.healthprofessionals.gov.sg/specialist-training/list-of-recognised-specialties/preventive-medicine.
8. The Royal College of Physicians and Surgeons of Canada.
Objectives of Training in the Specialty of Public Health and Preventive Medicine. Accessed 10.2024, 2024. https://www.royalcollege.ca/content/dam/documents/ibd/public-health-and-preventive-medicine/public-health-preventive-medicine-otr-e.pdf.
9. Hanganu B, Iorga M, Muraru ID, Ioan BG. Reasons for and Facilitating Factors of Medical Malpractice Complaints. What Can Be Done to Prevent Them? Medicina (Kaunas). May 27 2020; 56(6). doi:10.3390/medicina56060259.
10. Garcia-Padilla P, Garcia-Padilla D, Ramirez-Castro MF, Pulido-Rincon P, Murillo R. Patient-doctor interactions around alternative and complementary medicine in the context of oncology care in a Latin American country. Complement Ther Med. Nov 2023; 78: 102986. doi:10.1016/j.ctim.2023.102986.
11. Moloughney B, Moore K, Dagnone D, Strong D. The development of national entrustable professional activities to inform the training and assessment of public health and preventative medicine residents. Can Med Educ J. Jun 2017; 8(3): e71-e80.
12. Raveesh BN, Nayak RB, Kumbar SF. Preventing medico-legal issues in clinical practice. Ann Indian Acad Neurol. Oct 2016; 19(Suppl 1): S15-S20. doi:10.4103/0972-2327.192886.
13. Rukadikar C, Mali S, Bajpai R, Rukadikar A, Singh AK. A review on cultural competency in medical education. J Family Med Prim Care. Aug 2022; 11(8): 4319-4329. doi:10.4103/jfmpc.jfmpc_2503_21
14. Acevedo-Garcia D. The National Academies of Sciences• Engineering• Medicine
Committee on Community-Based Solutions to promote health equity in the Unitead States. Communities in Action: Pathways to Health Equity. 2017.
15. Mangrio E, Sjogren Forss K. Refugees’ experiences of healthcare in the host country: a scoping review. BMC Health Serv Res. Dec 8 2017; 17(1): 814. doi:10.1186/s12913-017-2731-0.
16. Martin. DLSSNSYRL. Cultural Religious Competence in Clinical Practice. StatPearls; 2023.
17. Peik SM, Mohan KM, Baba T, Donadel M, Labruto A, Loh LC. Comparison of public health and preventive medicine physician specialty training in six countries: Identifying challenges and opportunities. Med Teach. Nov 2016; 38(11): 1146-1151. doi:10.3109/0142159X.2016.1170784.