75. Đặc điểm các phương pháp dạy học lâm sàng trong đổi mới đào tạo bác sĩ y khoa tại Đại học Y Hà Nội

Lê Thu Hoà, Hà Lương Duy Khánh, Lê Tuấn Anh, Lê Thị Thu Hường

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu thực hiện với 258 giảng viên các module giai đoạn 3 Chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa của trường Đại học Y Hà Nội. Phương pháp CBA, OMP, FS được thiết kế với yêu cầu giảng viên chuẩn bị bài giảng có mục tiêu học tập rõ ràng (CBA: 95,74%; OMP: 96,84%; FS: 98,09%). Trong bài giảng, sinh viên được tạo nhiều cơ hội tiếp cận, phân tích các vấn đề của người bệnh (94,18%; 98,10%; 98,09%). Giảng viên dành thời gian thảo luận, đặt câu hỏi, phản hồi cho sinh viên (95,35%; 97,47%; 98,09%); Ba phương pháp đã giúp sinh viên vận dụng kiến thức, biện luận lâm sàng, làm việc nhóm và phát triển tính chuyên nghiệp (95,73%; 97,46%; 98,09%). Bài giảng được sinh viên quan tâm và yêu thích (95,35%; 96,84%, 98,09%). Ba phương pháp dạy học lâm sàng mới được áp dụng tại ĐHYHN với thiết kế thích hợp đã tạo nhiều cơ hội học tập và thực hành dựa trên bằng chứng cho sinh viên. Sinh viên được khuyến khích chủ động vận dụng kiến thức vào thực hành, biện luận lâm sàng và rèn luyện tính chuyên nghiệp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Challis M. AMEE medical education guide No19: Personal learning plans, Medical teacher. 2000; 22(3): 225-236.
2. Trường Đại học Y Hà Nội. QĐ 6078/QĐ-ĐHYHN ngày 31/12/2021 Phê duyệt các phương pháp dạy học áp dụng trong các chương trình đào tạo đổi mới dựa trên năng lực tại Trường Đại học Y Hà Nội. 2021
3. Neher J.O, Gordon K.C. Meyer B. et al. A five-step “Microskills” model of clinical teaching. J Am Board Fam Pract. 1992; 5: 419-24
4. Faculty of Medicine, University of Calgary. Five steps to effective teaching at the bedside, Website: http://www.ucalgary.ca/OFD
5. Phạm Thị Minh Đức. Phương pháp dạy-học lâm sàng. Xuất bản lần thứ 2. 2025. NXB Y học, 200 trang.
6. Cox K. Planning bedside teaching. Medical journal of Australia. 1993; 158: 493-495.
7. Dawes M, Summerskill W, Glasziou P, et al. Sicily statement on evidence-based practice. BMC Medical Education. 2005; 5: 1 doi:10.1186/1472-6920-5-1.
8. McLean SF. Case-based learning and its application in medical and health care fields: a review of worldwide literature. Journal of Medical education and curricula development. 2016; 3: 39-49.
9. Baker E, Ledford C, Liston B. Teaching, Evaluating, and Remediating Clinical Reasoning. Academic Internal Medicine Insight | 2010 | 8:1
10. Challa KT, Sayed A, Acharya Y. Modern techniques of teaching and learning in medical education: a descriptive literature review. MedEdPublish. 2021. https://doi.org/10.15694/mep.2021.000018.1.
11. Trường Đại học Y Hà Nội. QĐ số 3490/QĐ-ĐHYHN ngày 14/9/2022 Ban hành tài liệu Hướng dẫn giảng viên và sinh viên phương pháp dạy học áp dụng tại Trường Đại học Y Hà Nội. 2022.
12. Rubisch HPK, Berberat PO, Fuetterer C et al. Student mistakes and teacher reactions in bedside teaching. Advances in Health Sciences Education. 2023; 28: 1523-1556. https://doi.org/10.1007/s10459-023-10233-y.
13. Rucker L, Rucker G, Nguyen A, et al. Medical faculty and medical student opinion on the utility of questions to teach and evaluate in the clinical enviroment. Medical Science educator. 2023; 33: 669-678.