Thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress trong sinh viên y khoa tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2024

Nguyễn Văn Thống, Mai Sơn Dương, Lê Thị Gái, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Trần Hoàng Phương, Nguyễn Thị Phương Hiền

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu cắt ngang trên 411 sinh viên y khoa tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nhằm mô tả thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress ở sinh viên. Nội dung nghiên cứu gồm đặc điểm nhân khẩu học, sức khoẻ thói quen, thành tích học tập - rèn luyện, mức độ stress (thông qua thang điểm The Student Stress Inventory). Mô tả, phân tích kết quả bằng phần mềm thống kê SPSS (với p < 0,05 được xem là sự khác biệt có ý nghĩa thống kê). Kết quả ghi nhận tỉ lệ stress nhẹ chiếm 68,4%, stress nặng chiếm 31,6%. Stress có mối liên quan với các yếu tố như gặp khó khăn trong cân bằng giữa học tập và mối quan hệ cá nhân (OR = 6,5, p < 0,05), bất đồng với người thân (OR = 2,4, p < 0,05), áp lực cạnh tranh với bạn cùng lớp (OR = 2,1, p < 0,05). Stress ở sinh viên chủ yếu ở mức độ nhẹ, nhưng để lại hậu quả lâu dài. Cần đề ra biện pháp giải quyết, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện thành tích học tập của sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Mahajan AS. Stress in Medical Education: A Global Issue Or Much Ado About Nothing Specific. South-East Asian Journal of Medical Education. 2010; 4(2): 9-13. doi:10.4038/seajme.v4i2.420.
2. Musiun A, Lukman KA, Jeffree MS, et al. Prevalence of stress and its associated factors among medical students in Sabah, Malaysia Borneo. Malaysian Journal of Public Health Medicine. 2019; 19(2): 116-125. doi:10.37268/mjphm/vol.19/no.2/art.179.
3. Khadka RR, Gyawali M, Abdullah A, Jamshaid H, Kumar A. Anxiety, stress and depression in overseas medical students and its associated factors: A descriptive cross-sectional study at Jalalabad State University, Jalalabad, Kyrgyzstan. International Journal of Innovative ScienceandResearchTechnology. 2024; 9(3). doi:http://dx.doi.org/10.38124/ijisrt/IJISRT24MAR1858.
4. Nguyễn Thái Sang. Tỉ lệ Stress và chiến lược ứng phó của sinh viên y học dự phòng Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh. 2020; 24(1): 48-54.
5. Lê Thị Vũ Huyền, Nguyễn Thị Thu Thủy. Stress ở sinh viên hệ bác sĩ y khoa năm thứ nhất Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022; 508(1): 134-139. doi:https://doi.org/10.51298/vmj.v508i1.1525
6. Trần Thị Hoàng Yến, Nguyễn Hồ Hải Anh, Huỳnh Út Giào, cộng sự. Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021. Tạp chí Y dược học Cần Thơ. 2022; (54): 31-37. doi:https://doi.org/10.58490/ctump.2022i54.352
7. Arip M, Kamaruzaman D, Roslan BA, Ahmad BA. Manual of Student Stress Inventory (SSI) Development, Validity And Reliability of Student Stress Inventory (SSI). 2016.
8. Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Thành Nam. Tình trạng stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên y liên thông khoa y dược Trường Đại học Trà Vinh. Tạp chí Y học Việt Nam. 2024; 538(2)doi:https://doi.org/10.51298/vmj.v538i2.9495.
9. Clara Picker-Roesch, Jessica Lang. Stress and career aspirations: A longitudinal study with mediclstudents. FrontiersinPsychology. 2024; 15:1. doi:https://doi.org/10.3389/fpsyg.2024.1449111.
12. Trần Thị Thuận, Lê Nguyễn Ngọc Phương Thảo. Stress của sinh viên điều dưỡng năm thứ tư Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tạp chí Khoa học. 2022: 401-409. doi:10.59294/HIUJS.VOL.2022.409.
13. Đào Thị Ngoãn, Phạm Tùng Sơn, Trần Thị Ngọc Trang, et al. Thực trạng tâm lý của sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2023 - 2024. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2025; 187(2): 296-303. doi:https://doi.org/10.52852/tcncyh.v187i2.3068.
14. Trần Thị Ly, Phạm Thị Hoa, Lê Hoài Thu. Thực trạng stress của sinh viên chính quy năm cuối thuộc các chuyên ngành tại Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên năm 2020 và một số yếu tốliênquan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021; 501(2): 147-151. doi:https://doi.org/10.51298/vmj.v501i2.518.
15. Trần Văn Thiện, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Đặng Bảo Ngọc, Nguyễn Thành Trung, Mạc Đăng Tuấn. Thực trạng stress, lo âu và trầm cảm của sinh viên Trường ĐạI học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội học tập tại cơ sở Hòa Lạc năm học 2022-2023. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2024; 65(CĐ 5): 195-200. doi:https://doi.org/10.52163/yhc.v65iCD5.1272.
16. Sajid MR, Raddaoui L, Shagra FA, et al. Faith, Friends, and Humor: How Medical Students Cope with Academic Stress in a Private Medical University in Saudi Arabia. Advances in Medical Education and Practice. 2024; 15: 1205-1213. doi:http://dx.doi.org/10.2147/AMEP.S475224.