56. Đặc điểm phương pháp SEM và khả năng làm việc nhóm của sinh viên ngành bác sĩ y khoa

Lê Thu Hoà, Lê Tuấn Anh, Hà Lương Duy Khánh, Lê Thị Thu Hường

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu thực hiện với 1376 sinh viên ngành Bác sĩ Y khoa năm thứ 1, 2, 3 Trường Đại học Y Hà Nội. Bài giảng SEM có mục tiêu học tập tốt, sinh viên được giao nhiệm vụ theo nhóm (Y1: 79,78%; Y2: 84,46%; Y3: 82,04%). Sinh viên nghiên cứu tài liệu, thảo luận nhóm và cùng tạo ra sản phẩm nhóm (79,78%; 84,90%; 81,38%). Nhóm sử dụng tốt hệ thống LMS để đọc tài liệu và nộp bài tập (79,56%; 82,98%; 80,92%). Sinh viên tích cực nhận xét, đặt câu hỏi với các nhóm (75,39%; 78,72%; 75,83%); phát triển khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và báo cáo kết quả (80,22%; 84,89%; 83,37%). Kết quả phong phú từ các nhóm đã giúp sinh viên hiểu bài hơn và bài giảng trở nên rất thú vị (78,46%; 81,27%; 79,16%). Phương pháp SEM đã khuyến khích sinh viên nghiên cứu tài liệu, hợp tác nhóm tốt để hoàn thành nhiệm vụ chung. Sản phẩm của các nhóm được trình bày tốt, cho sinh viên cơ hội phản biện, hiểu bài sâu hơn, làm phong phú thêm các trải nghiệm học tập, phát triển năng lực và tính chuyên nghiệp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1.Bonwell CC, Eison JA. Active Learning:Creating Excitement in Classroom, ASHE-ERIC Higher Education. DC: The George Washington University, School of Education and Human Development. 1991.
2.Hazavehei SMM, Taghdisi MH, Mohaddes. The effects of three teaching methods of lecture, training game and role playing on knowledge and practice of middle school girls in regard to puberty nutrition. J Med Edu Dev of Kerman Uni of Med Sci. 2006;2:26-33.
3.Babu KA, Babu VPVSS, Bhagyalakshmi A, et al. A evaluation of the effectiveness of seminar as an educational tool among the medical post graduate students. Int J Res Med Sci. 2016;4(3):877-800.
4.Brunton PA, Morrow LA, Hoad-Reddick G, et al. Students’ perceptions of seminar and lecture based teaching in restorative dentistry. Eur J dent educ. 2000;0(3-4):108.
5. Trường Đại học Y Hà Nội. Quyết định số 3490/QĐ-ĐHYHN ngày 14/9/2022 Ban hành tài liệu Hướng dẫn giảng viên và sinh viên phương pháp dạy học áp dụng tại Trường Đại học Y Hà Nội. 2022
6. Yorke DM, Goodwin AJ. The student‐led seminar: opening rather an endgame?. Journal of In-Service Education. 1985;11(3):153-155. DOI: 10.1080/0305763850110307
7. Gomathi KG, Shaafie IA, Venkatramana M. Student-Led Seminars as a teaching learning method- effectiveness of a modified format. South East Asian Journal of Medical Education. 2014;8(182-84).
8. Devi K. Seminar as a method of teaching community medicine to under graduate medical students. International Journal of Medical and Health Research Volume 3. 2017;107AD;34:163-167.
9. Lee AC, Gooding HC, Stoddard HAA. Case study of curriculim co-creation during a seminar-style course for senior medical students. BMC Medical education. 2023;33:1481-1486.
10. Verma A, Patyal A, Meena JK, et al. Interactive teaching in medical education: Experiences and barriers. Adesh University Journal of Medical Sciences & Research • Article in Press, DOI 10.25259/AUJMSR_13_2021
11. Harden RM, Laidlaw JM. Be FAIR to your learners. Essential skills for a medical teacher (2nd edition). Elsevier. 2017.
12. Aggarwal N, Verma N, Singh H. Student-led seminar as a teaching learning technique to introduce first year medical undergraduate students to self-directed learning. Journal of Education Technology in Health Sciences. 2021;8(2):59-63.